2024 Điểm bay BAD Phú Yên

Cách 1 tiếng từ Tuy Hòa, thành phố du lịch đang lên, nằm trên foothill của Tây Nguyên bao la, nơi nổi tiếng với những chiếc thermal vừa to vừa mạnh vừa êm, nơi những cánh đồng hạ cánh bát ngát cho phép bay tứ phía, nơi gió đông tây hội tụ tạo nên những convergent line kỳ diệu, nơi người dân thân thiện và chính quyền ủng hộ … Chào mừng bạn đến với B.A.D. Tuy Hòa, một điểm bay XC tốt nhất Đông Nam Á.

Table of Contents

Điều kiện kỹ thuật

Ngay từ những ngày đầu khảo sát trên Google Maps và trên thực địa, shark Yến và tôi đã tự tin nói rằng đây là một điểm bay XC đỉnh cao. Đây là những lý do:

  • Nằm ở ngay điểm bắt đầu của Tây Nguyên, vừa gần biển vừa đủ mà vừa khô vừa đủ. Khi bay lên cao sẽ thấy rất rõ, về phía Đông thì bạt ngàn màu xanh, còn về phía Tây lại bạt ngàn màu vàng. 
  • Chất lượng thermal đậm bản sắc Tây Nguyên pha chút Khánh Vĩnh: to, nhiều lõi, cạnh mềm, nhưng lại rất mạnh. Rất tuyệt cho phi công nhiều cấp độ tập luyện và chinh phục.
  • Trần mây cao, ổn định, có thể đạt tới 2500-3000 AGL
  • Nằm ở giữa miền Nam Trung Bộ, nơi có mùa khô rất rõ rệt và rất ổn định. Suốt các tháng từ 1 đến 4, gần như chỉ mưa 1-2 ngày / tháng.
  • Cất cánh được tất cả các hướng gió. Bãi cất cánh trải được 100 dù một lúc, chênh cao 550m so với mặt Tây và 400m so với mặt Đông. Riêng đây đã là một điểm cộng so với hầu hết các điểm bay ở ĐNA.
  • Phú Yên là tỉnh cực Đông của nước ta, nơi chữ S bắt đầu cong về phía Tây Nam. Vào đợt gió Đông Bắc to đầu mùa (tháng 1-3), có thể bay XC xuôi gió 300-400km mà chưa chạm biên giới. VN chúng ta gần như chưa có đối thủ cạnh tranh với KSD chỉ vì biên giới Campuchia quá gần. 
  • Vào đợt gió Tây cuối mùa (tháng 4-5), gió Tây kết hợp với gió Đông sea breeze tạo nên các đường convergent cực kỳ ảo diệu. Thật là một thánh địa tam giác, giúp cho những phi công như Kirill không phải chơi ngu ở KSD nữa.
  • Các vùng flat rộng lớn, không trồng cây công nghiệp, các núi thấp xung quanh (đa phần là trọc). Kể cả trên Google map trông xanh ngắt, nhưng thực tế đã trọc lóc rồi. BAD mang đến một cảm giác Bright, Australia lai với KSD ở Thái. Phi công thỏa sức sáng tạo bay tứ phía mà không cần mảy may lo bãi hạ.

Điều kiện ăn chơi

Previous slide
Next slide

Tuy Hòa là một thành phố du lịch xinh đẹp, đang lên, nơi các phi công có thể đưa cả gia đình đến chơi trong lúc mình bay mà cả nhà vẫn vui. Chi phí ở Tuy Hòa rất rẻ. Giá khách sạn luôn ở mức 60-70% so với cùng chất lượng ở Đà Nẵng hay Nha Trang.

Ở dưới chân điểm bay là xã Phước Tân, hiện chưa có khách sạn, chỉ có homestay đúng nghĩa đen, và tối không có gì chơi. Giống với dạng ở trọ quán Chân Đèo, Khánh Vĩnh ngày xưa. Phù hợp với các phi công đơn giản, muốn tiết kiệm thời gian và chi phí.

Cách điểm bay khoảng 20km về phía tây là thị trấn Krong Pa, to ngang ngang Dateh, có nhiều khách sạn. Đường chim bay từ BAD đến Krong Pa rất thuận lợi nhưng đường bộ thì khá khó khăn, cũng mất phải 25-30’ mới đến được chân núi.

Điều kiện đi lại

Thành phố Tuy Hòa có sân bay cách trung tâm thành phố chỉ 10 phút, có chuyến bay thẳng từ Hà Nội và HCM đến.

Từ trung tâm thành phố, di chuyển bằng ô tô 70km qua cao nguyên Vân Hòa đến điểm bay. Đường bê tông rất đẹp và luôn vắng xe. Kể cả không vượt quá tốc độ cho phép (80km/h) thì mất không quá 1 tiếng để đến chân núi, mặc dù google maps bảo lâu hơn (chắc thuật toán tính theo tốc độ mấy xe tải hay chạy tuyến này). 

Từ chân núi lên bãi cất, có đường đất khai thác gỗ, độ dốc vừa phải, lên đến tận đỉnh, không phải vác bộ. Tuy nhiên hiện tại mặt đường xấu và gồ ghề. Xe bán tải đi mất khoảng 30-35’ lên đến đỉnh. Đi xe chở gỗ khoảng 40-50’. Cần thêm các shark góp tiền thì đường dần dần sẽ đẹp lên ^^.

Hiện chưa có nhiều kinh nghiệm tổ chức Logistic ở đây, nên chưa rõ phương án nào mới là tối ưu. Nhưng tôi nghĩ hợp lý hơn cả là thuê xe có lái đưa đón 1 ngày trọn gói cho mỗi nhóm phi công từ 4-10 người. Xe chở đến chân núi, rồi retrieve XC. Các phi công hạ cánh thì bắt xe ôm ra đường nhựa. Nhóm nhỏ thì đắt tiền hơn, nhưng đón nhanh hơn. Lên núi tập trung bằng xe chở gỗ.

Các tọa độ quan trọng:

Bãi cất (đỉnh 800): https://maps.app.goo.gl/TH7HdpEfkDh6RDLu6

Điểm tập kết lên núi (nhà Rông): https://maps.app.goo.gl/77Go5rpwpnpoM58v8

Điểm tập kết lên núi (UBND xã Phước Tân): https://maps.app.goo.gl/9efnZU8t9kzFA1Np8

Trạm cân (giữa đường lên núi): https://maps.app.goo.gl/rh9vBSJg1W41RJ459

Mẹo bay

Với khoảng 5 6 chuyến bay khảo sát, chúng tôi tạm rút ra các kinh nghiệm / mẹo như sau. Danh sách này sẽ được cập nhật thêm.

  • Mặt Tây gần như không có cây, chỉ có đồi trọc và đá trơ. Phi công mới cất cánh ra cần hết sức tập trung cho đến lúc AGL cao cao chút. Bãi hạ mặt Tây rất nhiều.
  • Mặt Đông có nhiều cây, tuy nhiên nhiều mảng mới khai thác, trơ gốc 10cm. Cũng cứ coi như đá và đề phòng như mặt Tây đi. Ngoài ra bãi hạ mặt Đông hơi hạn chế. Tuy nhiên, cũng ít khi phải hạ bên này. Gió nhỏ thì bay mặt Tây và nếu gió Đông to thì sẽ soar đc.
  • Trigger tủ rất nhiều dọc trên dãy núi cất cánh
  • Thermal ở cả flat lẫn núi đều rất tốt, không nhất thiết phải bám núi
  • Vì là vùng gió Đông Tây hội tụ, gió có thể đổi nhiều lần trong một chuyến bay.
  • Sau khoảng 3h chiều, sea breeze nổi lên và vào đến khu vực bay. Ban đầu chỉ ảnh hưởng đến tầm cao thấp, rồi tăng dần đến các tầng cao hơn, nhưng thường không quá 1000m AGL. Cố gắng bay cao hơn các tầm này để không bị ảnh hưởng.
  • Kể cả trên cao không thấy gió Đông, nhưng khi xuống thấp hạ cánh, gió Đ có thể lớn lên nhiều. Cần tránh hạ cánh trong các vùng lee. Ngoài một số dãy núi cao (như dãy cất cánh) ra, đa số núi ở đây khá mượt mà, nên cái này tránh cũng dễ thôi.
  • Tránh bay qua hoặc hạ cánh gần Krong Pa, nơi có pháp lý phức tạp
  • Sang tháng 5, rủi ro mưa giông sẽ cao hơn. Các phi công quan sát chú ý các đám mây to.
  • Cố gắng đừng hạ xa đường to. Khu vực này rất thưa người, đặc biệt là trong mùa khô. Kể cả có ruộng có lán, rất có thể không tìm được người dân để chở ra đường lớn.

Các task tham khảo

Dù bạn là top phi công bay 40km/h hay là các chủ hãng BCS 10km/h, điểm bay chúng tôi luôn có những task to đùng lại dễ bay cho bạn. Dưới đây là một số VD tham khảo.

Previous slide
Next slide

Pháp lý

Shark Yến và tôi đã mua đất điểm bay này để bảo tồn và phát triển bền vững. Kính mời các CLB, các hội, các đơn vị thoải mái xin phép bay và hiệp đồng ở điểm này cho thêm chủ động. Năm nay, vì thời gian hơi gấp nên dùng tạm phép và thông báo bay của Mây.

Mọi kinh phí vận hành và cải tạo điểm bay sẽ dựa trên tinh thần đóng góp tùy tâm. Anh em bay vui cho bao nhiêu tiền thì chúng tôi nhận hết, nhưng sẽ không có ai thu tiền / soát vé hàng ngày.

Các Contacts

  • Mr. Hoàng (xe ôm, cứu hộ): 036 5608 227. Phí đã deal: 100k/ lượt lên núi. Dù to có thể phải thuê 2 xe.
  • Mr. Viện (thuê xe + lái): 097 994 3899. Xe V34, chở nhóm nhỏ. Chi phí rẻ hơn qua bên to. Đã có kn đưa đón retrieve.
  • Mr. Toàn (thuê xe các loại): 093 961 3554
  • Mr. Cường (thuê lái ô tô): 093 6850102. Đã có kn đưa đón retrieve.
  • Mr. Sơn: 036556105. Anh này là quản lý khu vực khai thác gỗ. Có thể gọi để thuê xe chở gỗ lên núi hoặc các vấn đề khác.

Nội quy điểm bay:

Vì một điểm bay bền vững dài lâu, mong quý phi công chung ta gìn giữ, thực hiện thật tốt các nội quy dưới đây.

  • Nghiêm cấm bay không có phép. Bay bằng phép của bên nào cũng được, nhưng phải có phép. Vi phạm 1 lần vô blacklist luôn.
  • Nghiêm cấm bay qua hoặc hạ cánh gần thị trấn Krong Pa, khu vực đèo Tô Na. File airspace sẽ được cập nhật sau.
  • Tối thiểu 100h bay trở lên (phải có tracklog chứng minh). Các phi công dưới 100h phải có 1 HLV hướng dẫn tại bãi cất cánh. Các phi công dưới 50h phải có 2 HLV ở cả 2 đầu giám sát toàn bộ chuyến bay.
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *