Khau Phạ

điểm bay khau pạ

Điểm bay Mù Căng Chải được mệnh danh như một trong những điểm bay đẹp nhất Việt Nam, đặc biệt vào mùa lúa chín cuối tháng 9 đầu tháng 10.

Table of Contents

Ẩn mình trong thung lũng Mù Căng Chải, toạ lạc trên một trong Tứ Đại Đỉnh Đèo của Việt Nam, bay trên những ruộng lúa bậc thang uốn lượn như tranh vẽ … điểm bay Mù Căng Chải được mệnh danh như một trong những điểm bay đẹp nhất Việt Nam, đặc biệt vào mùa lúa chín cuối tháng 9 đầu tháng 10, thời điểm mà cảnh vật cũng như tiết trời giao hoà với nhau thành bản tình ca mùa thu, mùa lúa chín, mùa tình yêu …

Nhưng bông hồng nào cũng có gai, cô gái đẹp nào cũng lồi lõm … điểm bay này tiểm ẩn trong nó nhiều nguy hiểm và cần được bay với sự quy trình chặt chẽ và sự cẩn trọng lớn lao…

Style: Soaring, Thermal, Mini Triangle Best months: Sept – Nov Recommend Rating: P2 or above Launch direction: N, NE Launch alt: ~1200 MSL LZ alt: ~800 MSL

Tiếp cận

Điểm cất cánh nằm khoảng chính giữa của đèo Khau Phạ, trên Quốc lộ 32, có thể tiếp cận bằng xe sedan hoặc xe khách nhiều chỗ, rất thuận lợi.

Điểm hạ cánh nằm ở bản Lìm Mông, khoảng cách từ bãi cất tới bãi hạ khoảng 2,5km đường chim bay.

Pháp lý – thông báo bay

Để có thể bay hợp pháp ở khu vực này, phi công cần có sự cho phép của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Yên Bái và UBND huyện Mù Căng Chải. Bay không phép luôn đi kèm với rủi ro bị bắt và ảnh hưởng đến giấy phép điểm bay sau này.

Giống như mọi điểm bay khác, 3 yếu tố cần thiết về mặt pháp lý là: giấy phép, thông báo bay, và chứng nhận thành viên của đơn vị có giấy phép. Hiện nay, CLB Vietwings Yên Bái (đơn vị tổ chức các sự kiện Bay Trên Mùa Vàng hàng năm) và CLB Hàng Không Phía Bắc có giấy phép của Cục tác chiến và có sự cho phép của địa phương để tổ chức bay và huấn luyện tại đây.

Mẹo bay

Cất cánh

Điểm cất cánh là một sống núi dài trên đèo, với hình dáng một trục dài theo hướng Đông Bắc, thấp dần xuống (thay vì cả một “bờ” như Đồi Bù). Hiếm khi gió thổi đúng chiều trục chính của sống này, mà lại thổi thẳng Bắc (từ bên trái bãi sang) nên phi công phải làm quen với việc cất cánh ở địa hình không phẳng. Rất nhiều phi công cố trải dù theo hướng của sống núi rồi cố lái ra. Đây là cách cất cánh sai kỹ thuật và tiềm ẩn rủi ro.

Cách chuẩn là luôn phải trải dù theo hướng gió (chứ ko phải hướng của sống núi). Chấp nhận trải theo hướng này thì một cách dù sẽ cao hơn bên kia. Phi công có thể áp dụng kỹ thuật kéo một bên A hoặc kéo đều rồi biết trước và chỉnh lệch cao thấp như đã học ở P1. Hoặc tiện nhất là nhờ người hỗ trợ nâng phần thấp hơn lên. Khi dù thẳng gió, nó chỉ có thể lên cao thấp 2 bên, chứ không bao giờ bị xoay hướng.

Cất cánh ở Khau Phạ chủ yếu dựa vào gió Annabatic (gió thung lũng trườn lên do hoạt động thermal), nên kỳ vọng về việc gió sẽ không đều, sẽ mạnh nhẹ theo cơn.

Có thể trải 2 – 3 dù cùng một lúc ở các độ cao khác nhau. Tốt nhất các phi công càng cần “chờ” gió tốt thì nên xếp hàng chờ cất cánh ở vị trí trên cao, các phi công đã đỗ P1, có thể tự chủ động thì xếp hàng chờ cất cánh phía dưới.

Bay Airborne P1

Tuyến airborne P1 ở Khau Phạ vào mùa lúa gặt khá an toàn, chênh cao khoảng gần 400m, kéo dài khoảng 6 – 8 phút tuỳ điều kiện. Thường thừa độ cao để về bãi hạ và nếu chẳng may thiếu thì có thể hạ an toàn các mênh mông các ruộng lúa khác nhau.

Khi có giờ thermal, tuyến tốt nhất không phải đi thẳng về, mà nên “ghé” qua đỉnh ngoài của mỏm núi chính giữa thung lũng, tạm gọi là “vách soar”. Mỏm này nhô lên giữa thung lũng nên rất dễ nhận biết. (xem ảnh bên)

Bay Soaring P2

Như tên gọi, “vách soar” có thể soar được trong một số ngày, đặc biệt vào buổi chiều khi gió thổi vào cửa thung lũng rất lớn. Phi công cất cánh từ điểm cất cánh chính, rồi bay thẳng ra khu vực này, bay qua đỉnh vách (từ phía Nam) ra mặt Bắc (mặt bên kia, nếu góc nhìn từ bãi cất), và có thể thực hiện soar. Đây là một điểm soar rất thú vị, khi cất cánh không ở khu vực soar. Ngoài ra, độ cao thấp dần ra ngoài và cao dần về phía trong của vách này cũng là một đặc điểm thú vị. Đôi khi phi công có được cảm giác bay ngay trên mặt trên của vách, bay ngay trên ruộng bậc thang, rất gần … rất phê.

Bay Thermal P3-P4

Hai điểm trigger chính của thung lũng là (1) bãi cất cánh và (2) vách soar. Cách tốt nhất là phi công đón đúng cycle cất cánh đúng lúc thermal lên bãi cất và lấy độ cao tối đa có thể. Sau đó tiến ra khu vách soar và lại bắt tiếp thermal, nếu đủ cao có thể tiến tiếp về phía Bắc thung lũng (căn đủ độ cao để quay về vách soar lấy lại độ cao. Vách soar là điểm trigger rất tốt, lại nằm ở chính giữa thung lũng, có thể coi đây như một “trạm xăng” của cả thung lũng. Bắt độ cao ở đây, đi ra khu vực khác “chơi” rồi lại quay về đây “bơm xăng độ cao” để đi đến điểm khác.

Tránh băng ra ngoài thung lũng hoặc đi vào các khe núi, vì rủi ro gió xiết gió quẩn. Tốt nhất chỉ chơi ở các phần “nhô ra” của địa 

Hạ cánh

Bãi hạ là một mảnh đất trống khá to, hình vuông, nhưng chỉ nên tiếp cận bằng 2 hướng:

Tây-> Đông hoặc Nam -> Bắc (hoặc Tây Nam -> Đông Bắc), do có chướng ngại vật dây điện và 3 cây phong thuỷ ở phía Bắc và phía Đông của bãi.

Buổi chiều hay có gió to thổi từ cửa thung lũng vào … quá xui, bãi hạ lại nằm ở ngay gần cửa thung lũng, nên gió ở đây có thể lên rất to, to hơn nhiều so với trên bãi cất và ở bất cứ đâu trong thung lũng. Khi gió to như vậy, cần lập tâm số 8 gần bãi hơn thông thường. Tốt nhất phi công nên tiến về ngay rìa bãi, rồi mới thực hiện các số 8 rất “dẹt” (do gió to) ở ngay rìa bãi.

Vào buổi chiều, có thể tập kiting ở đây cũng rất tốt.

Nguy hiểm

Rủi ro 1

Cất cánh hỏng, lao xuống các vật lồi lõm dưới bãi hạ. Năm sự kiện nào ở đây cũng có vài vụ trẹo chân, gãy chân nặng nhẹ khác nhau của cả phi công lẫn khách bay đôi.

Rủi ro 2

Tâm lý không vững khi đứng trước một không gian hùng vĩ rộng lớn như vậy. Đã từng có nhiều vụ phi công không thực hiện đủ các bước an toàn trước khi cất cánh. Quên đai đùi, vắt chéo dây, v.v. Vì bãi cất rất dốc nên ít có cơ hội sửa sai… Có trường hợp bị bay ra khi dây rối, dù bị đổi hướng rồi stall, rơi xuống vực.

Rủi ro 3

Đây là vùng đồi núi Tây Bắc, rất khô với hoạt động thermal mạnh, trên địa hình phức tạp, nếu phi công không xử lý tốt sẽ rất dễ bị collapse. Đã có nhiều pha collapse, dẫn đến cravat, dù phụ, v.v. bởi các phi công rất chiến ở điểm bay này.

Rủi ro 4

Mây hút

Rủi ro 5

Hạ cánh vào dây điện hoặc các chướng ngại vật khác …

Các liên hệ cần thiết

Anh Nguyễn Văn Tuấn, đại diện CLB HKPB: 0973666456.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *