Vừa có núi, vừa có biển, vừa có cát, vừa ngay cạnh thành phố, mùa bay gần như quanh năm, khung cảnh hữu tình, con người thân thiện, tiếp cận bãi cất siêu dễ dàng … Hiếm có điểm bay nào ở Việt Nam (thậm chí là khu vực) lại hội tụ đầy đủ các yếu tố này như vậy!

[Bài viết bởi phi công địa phương Nguyễn Đại Nghĩa (hoàng tử), có xuyên tạc cắn xén bởi chủ web, sử dụng các tư liệu hình ảnh của thánh Đinh Thế Anh.

Style: Soaring | Coast
Best months: Feb – May
Best hours: afternoon for Soaring | noon for Thermal
Recommended rating: P2 or above
Launch direction: E, SE
Launch alt: ~570m MSL
LZ alt: ~10m MSL

1. Tiếp cận

Xin xem bản đồ với các chú giải rất chi tiết ở dưới

Điểm bay Sơn Trà nằm ngay cạnh thành phố. Thậm chí từ bất cứ điểm nào ở thành phố đều có thể nhìn thấy núi Sơn Trà. Đường lên đỉnh là một con đường nhựa lắt léo, độ dốc thoải, dài 12 km, có thể đi được bằng bất cứ phương tiện gì.

Từ bất kỳ đâu, chỉ cần xe ôm hay grab, uber, gõ điểm đến là “Dù lượn Đà Nẵng” hay “Đỉnh bàn cờ” là bạn có thể thẳng tiến lên bãi cất cánh.

Chi phí tầm 120 nghìn cho xe 4 chỗ, 150 nghìn cho xe 7 chỗ (Theo đầu người chia ra), Đi nhóm 4 người 5 người chi phí chia sẻ ra quá là hạt dẻ. Xe ôm tầm giá 70 nghìn.

CLB Đà Nẵng luôn mở cửa đón chào các phi công trong và ngoài nước. Tuy nhiên tuyệt đối không nên tự ý bay ở đây khi chưa thông qua CLB địa phương.

2. Pháp lý – thông báo bay

Hiện tại CLB Dù lượn Đà Nẵng đã hoàn thành giấy phép bay cho CLB và các phi công với chính quyền thành phố nên thoải mái trong vấn đề bay lượn.

Các phi công từ vùng khác đến có thể thông báo trước với anh Hiển Hoàng (Chủ tịch CLB), số điện thoại bên dưới để thông báo lại với ban quản lý bay là được.

3. Mẹo bay

Sơn Trà được biết đến như là một điểm bay thư giãn, với phong cảnh non nước hữu tình. Vách soaring khá khiêm tốn, dài khoảng 100 m, nhưng cũng đủ để lấy giờ bay và tranh thủ ngắm cảnh. Hướng gió phù hợp nhất là chính Đông hoặc có một chút Nam nhẹ. Nếu dính một chút Bắc thì không lý tưởng do có một vách núi hướng Đông-Tây ngay bên trái bãi cất cánh.

Một số phi công địa phương ở đây đã bước đầu khai phá ra bãi cất cánh hướng Bắc, phía bên kia của núi và đã có những chuyến bay thành công (thậm chí lên đến gần 20 point XContest). Tuy nhiên điều kiện cất cánh và hạ cánh (chưa kể là pháp lý) của bãi Bắc này rất khó khăn và việc bay gió Bắc ở Sơn Trà vẫn chỉ còn ở trạng thái thử nghiệm.

Quay lại điểm bay chính của Sơn Trà. Bãi cất cánh là một bãi bằng rất dài và khá rộng. Tuy nhiên độ dốc lại thiếu đi yếu tố dốc dần đều như các điểm bay khác. Cất cánh ở đây (đặc biệt là khi gió nhỏ) có cảm giác giống nhảy ra từ nóc một toà nhà. Tuy nhiên khi gió lớn, bãi phẳng và dài này lại là một điểm cộng lớn.

Bãi hạ cánh thuộc diện thuận lợi nhất có thể. Cả một đường bờ biển dài và rộng đều có thể hạ được. Những phi công yếu nhất, hay kể cả những phi công bay chuyến đầu tiên có thể tự hạ cánh thoải mái mà không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên hướng tiếp cận khi hạ cánh lý tưởng là chéo gió (vì khi gió thổi thẳng từ biển vào, ngược gió 100% đòi hỏi phải cán qua hàng cây và điện). Các phi công địa phương ở đây thường chọn một điểm hạ cánh mặc định (xin xem chấm ở bản đồ), đối diện qua bên đường có một bãi cỏ rất đẹp và có bóng mát để giũ cát và gấp dù.

Mặc dù được biết đến như một điểm soaring, vào những ngày đẹp trời, khung giờ 11h-15h có thể có Thermal tạm đủ để phi công luyện tập bắt và quay. Tuy không được như các điểm sâu trong đất liền, nhưng biết đâu nhờ cái khó này, mà phi công bay ở đây biết trân trọng hơn ;). Thermal yếu, khó bắt thì người bắt lên được mới là người giỏi.

Mùa khô và ít mưa nhất ở Đà Nẵng giống với các tỉnh Trung Nam bộ là từ tháng 2 đến tháng 5. Ở các mùa khác, rủi ro mưa là cao hơn, nhưng vẫn có những ngày lọt khe có thể bay được.

4. Sơn Trà

Rừng Sơn Trà với thảm thực vật và cây cối nhiều sẽ khá an toàn cho các vấn đề Tree Landing, giảm chấn thương. Đã có khá nhiều phi công rơi ở đây nhưng thầm cảm ơn vì may mắn là rơi ở Sơn Trà chứ không phải nơi đồi trọc nào khác (VD Đồi bù), cây cối đã giảm chấn cho những cú rơi rất nhiều.

Tuy nhiên đây lại là vấn đề đau đầu cho việc cứu hộ. Dù rơi ở đây thì cứu hộ phải nói là mother of CỰC.

Toàn bộ núi Sơn Trà là phần nhô ra và cao nhất trong một bán đảo vốn đã khù khoằm. Núi, vách, đất, biển ở khắp nơi. Do vậy, ở những ngày base wind nhỏ, gió ở đây có thể rất khó lường. Gió nhanh chóng đổi từ thẳng ra sau lưng hoặc xuyên qua vách núi chắn.

Ngoài ra, giống như tất cả các điểm bay biển khác, gió to cũng là một rủi ro cần lưu ý. Khi hạ cánh, lưu ý hàng rào bê tông, và hàng điện dân sinh. Cần để tốc độ gió, nếu to quá thì lúc hạ cánh cần giảm độ cao ngoài biển để tránh bị thổi lùi vào đường và hàng cột điện. Đặt chân sẵn vào speedbar và sẵn sàng đạp nhẹ từ trên cao (không nên đạp full).

Rủi ro hạ cánh xuống nước là nhỏ vì bãi cát quá dài và rộng, nhưng không hẳn là đã chưa từng xảy ra. Bay ở Sơn Trà, tốt nhất phi công cần vững cách xử lý tình huống water landing.

5. Liên hệ

  • Anh Hiển Hoàng (Chủ tịch CLB Dù lượn Đà Nẵng): 0905.018.009
  • Anh Huân (Trưởng ban an toàn bay): 0914.112.112
  • Em Nghĩa (chủ thớt): 0901.441.993

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *