Bất kể cất cánh bằng kỹ thuật reverse hay forward, bạn đều đến bước chạy đà tăng tốc để cất cánh. Đây là bước mà bạn “bay” trên mặt đất, là một bước mà khả năng giữ dù ổn định thẳng trên đỉnh đầu là rất quan trọng.

Ở bước này, nếu tay làm đúng tư thế ngoặt thẳng ra sau, cúi người chạy, thì rủi ro dù bổ trước bổ sau là khá nhỏ, ít khi xảy ra, trừ khi có gió gust hoặc khi bạn đột ngột tăng hay giảm tốc độ chạy.

Nhưng lỗi xảy ra nhiều hơn là để dù bị bổ ngang (Roll) sang trái hoặc phải. Bài viết này, tôi sẽ cung cấp cho bạn các nguyên lý chính để bạn khắc phục được “lỗi” này. Có 3 nguyên lý chính, khi nắm rõ, bạn sẽ thấy việc chỉnh trái phải là rất dễ. Thậm chí bạn sẽ còn đủ khả năng tự tạo ra lệch trái phải và rồi lại tự chỉnh lại lên đỉnh đầu (nâng cao).

1. Nguyên lý 1

Trước khi nghĩ đến việc chỉnh bổ nghiêng trái phải, thì mục tiêu cấp thiết hơn là phải giữ cho dù luôn căng phồng. Giữ áp lực ổn định là t

heo ý nghĩa đó. Nếu áp lực dây lỏng, dù sụp (collapse). Nếu áp lực dây căng quá, dù phản ứng cực đoan: kéo người phi công, hoặc nếu ở điểm bay thì có thể nhấc bổng phi công lên khi chưa sẵn sàng.

Tuỳ vào gió thì chân phi công phải dy chuyển mạnh về phía trước (nếu không có gió), hoặc đứng im (nếu gió nhỏ), hoặc thậm chí phải đi lùi đôi chút (nếu gió rất to).

2. Nguyên lý 2

Không nên chống đỡ lại dù …mà phải hài hoà chiều theo ý dù, rồi mới từ từ lái dù theo ý mình. Cụ thể, khi dù đổ sang bên phải, lỗi thường gặp nhất của rất nhiều phi công là cố dùng chân neo người lại, cố kéo dù sang bên trái (dùng phanh và dè lên riser trái). Càng làm vậy, trọng tâm dù lại càng đổ sang bên phải, và đến một điểm nhất định, dù sẽ sụp do kéo phanh trái quá nhiều. Cách chuẩn là chân đi sang bên phải (bên bị lệch) … áp dụng cùng với nguyên lý số 1 ở trên.

Ví dụ gió yếu và dù bị đổ lệch sang bên phải thì phi công cần dy chuyển chéo về phía trước và sang bên phải! Khi làm đúng động tác này, gần như 100% các trường hợp dù sẽ được kéo lên đỉnh đầu và trọng tâm dù đúng vị trí của phi công.

3. Nguyên lý 3

Như nói ở nguyên lý 2, sau khi chiều theo ý dù, phi công có thể tinh tế điều hướng dù theo ý mình. Cụ thể đó là dùng dây phanh và kết hợp Weightshift (tức là đè áp lực lên một trong hai chùm riser). Lưu ý, các điều chỉnh này cần rất nhẹ nhàng tinh tế. Chỉnh quá đà sẽ làm dù mất ổn định hơn.

Tiếp tục ví dụ ở trên, khi dù bị nghiêng sang phải, bên cạnh việc chân di chuyển sang bên phải về phía tâm dù, phi công có thể hỗ trợ quá trình này bằng cách kéo nhẹ phanh bên trái nhiều hơn chút (và nhả phanh bên phải một chút) và đè một áp lực nhẹ lên riser bên trái. Nghe hơi nghịch lý rằng chân đi về bên phải, mà vẫn đè một áp lực lên riser bên trái … nhưng khi tập luyện, bạn sẽ phát triển được kỹ năng này rất nhanh.

Áp dụng tốt cả 3 nguyên lý trên, kết hợp tập luyện thực tiễn, bạn sẽ hoàn toàn làm chủ được chuyển động Roll (nghiêng trái phải) của dù. Chúc bạn may mắn!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *