Điểm bay dù lượn Lương Sơn Bạc

học viên học bay dù lượn

Điểm bay dù lượn Lương Sơn Bạc nằm trong tổ hợp dù lượn của May Paragliding School, cách Hà Nội 40km (50’ đi xe), gồm bãi cất cánh cao 650m, cất được các hướng B, Đ, ĐN, T, TN, bãi hạ dài 300m và đồi tập cho học viên mới. Nơi đây có dịch vụ Bay đôi trải nghiệm, khóa học 1 ngày, khóa học 3 ngày, và ăn ngủ nghỉ.

Table of Contents

Hướng dẫn đi lại

Tổ hợp dù lượn Lương Sơn Bạc nằm ở xã Cao Sơn, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, cách thị trấn Xuân Mai 10km, cách Hà Nội 40km. Đi lại bằng ô tô hoặc xe máy đều rất thuận tiện. Xin đi đến tọa độ Google Maps theo link.

Bạn cũng có thể đi Taxi / Grab từ Hà Nội, với chi phí khoảng 500-600k tùy điểm đón và tùy khung giờ.

Bạn cũng có thể đi xe buýt từ bến xe Mỹ Đình, rất tiết kiệm và khá thuận tiện. Hỏi chuyến xe đi “Lương Sơn” hoặc xe chạy đường QL6. Đến thị trấn rồi, chỉ việc liên hệ May Paragliding School (hotline hoặc fanpage) để trường cử người ta đầu QL6 đón.

Cách thuận tiện nhất là đi cùng xe với các phi công khác. Thông lệ chung của làng dù là người đi ké góp 50k tiền xăng cho chủ xe. Bạn có thể liên hệ với trường để kết nối hoặc post hỏi trên nhóm Hội người mới học dù lượn.

Các dịch vụ và biểu phí

Điểm bay Lương Sơn Bạc cung cấp tất cả các dịch vụ cần thiết liên quan đến dù lượn, từ Bay đôi, khóa học 1 ngày, khóa học 3 ngày, ăn uống, ngủ nghỉ, và mua sắm trang thiết bị.

Bay đôi

  • Ngày thường: 1500k
  • Ngày lễ, cuối tuần: 1700k
  • Hoàng hôn: 1900k

Giá trên chưa bao gồm tiền xe lên núi và bảo hiểm.

Khóa học 1 ngày

  • Khóa tiêu chuẩn: $75, tức 1800k
  • Combo gồm cả bay đôi: $125, tức 2600k

Khóa học 3 ngày

  • $700, tức 17tr
  • Nếu có 2 người cùng đi học, chi phí giảm còn 14tr/ người

Chi phí trên đã bao gồm thuê trang thiết bị, ăn ở, đi lại, cấp bằng, bảo hiểm, v.v. Tức là toàn bộ tất cả các chi phí bên lề. Ở các khóa học cũ ở nơi khác, thời gian học có thể kéo dài đến vài tháng, chỉ riêng các chi phí bên lề này cộng lại cũng còn nhiều hơn cả học phí.

Các chi phí khác

Phí sử dụng điểm bay và đồi tập cho phi công đơn: Miễn phí

Phí sử dụng đồi tập khi có HLV: 4000k/ học viên (HLV trả, trọn đời một học viên)

Xe lên núi:

  • 100k/ lượt lên
  • Tối thiểu 3 người đi ô tô
  • Dưới 3 người có thể đi xe máy của điểm bay lên và bỏ xe trên đỉnh

Ngủ nghỉ:

  • Phòng cộng đồng: 150k/ người / đêm
  • Phòng riêng: 300k/ phòng / đêm

Nội quy điểm bay

Hiệp khí

  • Mở cửa và chào đón tất cả các hảo hán từ 4 phương, không phân biệt giai cấp, chức vụ, xuất thân, giới tính, màu da, cân nặng, vũ khí …
  • Bất cứ khi nào có thể, xin ủng hộ bằng cách sử dụng dịch vụ của LSB (xe cộ, thịt rượu)
  • Theo tinh thần hiệp nghĩa, tại hạ không viết ra nhiều luật lệ. Anh em cùng bay cùng giao lưu, tự giác và tôn trọng nhau. Ở đây chỉ ghi ra được những điều cơ bản nhất. Những gì ở đây không nhắc đến, xin theo thông lệ và common sense như ở tất cả các địa điểm khác.

Bay lượn

  • Hạn chế hạ cánh khu vực trường bắn cung của triều đình. Trong trường hợp khẩn cấp, vẫn có thể hạ được. Người của LSB sẽ mang thẻ bài vào cứu.
  • Giống như Đồi Bù và Viên Nam, không bay XC về khu vực Kim Bôi (phía TN) bãi cất cánh. Toàn bộ thung lũng phía Bắc, trước mặt bãi cất đều có thể hạ được.
  • Tần số LSB: 145.500 (cứu hộ, gọi xe, báo động, v.v.). Các nhóm có thể để đàm ở tần số riêng, nhưng mỗi nhóm phải có 01 tướng để tần số chung như trên, phòng các trường hợp khẩn cấp.
  • Được phép top landing. Nhưng nếu gây ra tranh chấp / va chạm với các hảo hán ở bãi cất cánh, hảo hán top-landing là người chịu trách nhiệm đền bù, bất kể tình huống cụ thể như thế nào.

Đôi lời của chủ điểm bay

Ước mơ mở điểm bay thật tốt

Mở điểm bay cũng giống như chọn vợ vậy. Biết bao nhiêu là tiêu chí. Gần này, tiện này, đường lên núi ngon này, bãi cất tốt này, bãi hạ dài này, nhiều hướng gió này, ít airspace này, chính quyền ủng hộ này, người dân thân thiện này, pháp lý thuận lợi này, tiện ích tốt này, cảnh đẹp này, vân vân và mây mây…

Mỗi lần đi bay nước ngoài được ngắm nhìn rồi hòa mình vào các điểm bay nổi tiếng của họ (VD như Mung-yeong ở Hàn này, Linzhou ở Tàu này, Point of Mountain ở Mỹ này, Roldanillo ở Colombia này, v.v.), tại hạ lại ước muốn Việt Nam mình cũng có một điểm bay như thế. Họ làm được, tại sao Việt Nam lại không làm được? Việt Nam là đất nước có nhiều đồi núi, có thiên nhiên ủng hộ, có cộng đồng phi công đang tăng trưởng mạnh, và có nhiều cơ hội làm kinh tế dù lượn đi kèm.

Ban đầu, tại hạ rất muốn góp phần cải tạo nâng cấp điểm Đồi Bù. Dẫu sao nó vẫn là điểm bay busy nhất Đông Nam Á, là cái nôi của dù lượn miền Bắc. Bản thân tại hạ cũng bay chuyến đầu tiên và gắn bó rất nhiều kỷ niệm vui buồn tại nơi đây. Nhưng do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan, mỗi lần bắt tay làm gì đó thì đều gặp trở ngại. Có những trở ngại không bao giờ vượt qua được. Chung quy lại, có lẽ cũng là không có duyên với nơi này.

Trong suốt 2 năm qua, tại hạ không ngừng tìm kiếm để khai phá các điểm bay mới. Mua hẳn một bộ dù Hike & Fly 150tr cũng chỉ để phục vụ mục đích này. Thực sự là có đi tìm mới thấy, tìm được một điểm bay khó đến thế nào. Trong bao nhiêu tiêu chí thế kia, làm gì có điểm nào đạt được hết.

Cuối năm 2021, tại hạ đổi hướng suy nghĩ, thay vì cố tìm một cô vợ hoàn hảo, mình hãy chọn lấy một cô chưa hoàn hảo, nhưng hoàn hảo ở những tiêu chí không thể thay đổi được.

Con đường lên núi chưa có thì mình có thể xây được. Nhưng mình không thể bê cả ngọn núi về gần Hà Nội hay xoay cả dãy núi cho đúng hướng gió được.

Cách Đồi Bù khoảng 5km đường chim bay, về phía Tây, tại hạ rất nhiều lần bay XC qua đây đã thấy một khu vực núi đạt được rất nhiều tiêu chí khó. Bãi cất là một đỉnh mâm xôi, vừa là một trigger thermal tuyệt vời, lại vừa là điểm có thể cất cánh ra được tất cả các hướng. Dưới thung lũng có một đồi trồng keo với độ dốc thik hợp làm đồi tập. Khu vực này lại nằm hoàn toàn ở huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, đem đến sự đa dạng và an toàn pháp lý cho cộng đồng, phòng trường hợp Nam Phương Tiến (Hà Nội) dở chứng.

Chưa có đường, chưa có hạ tầng, chưa có đất, chưa quen ai … nhưng nhiêu những điểm cộng phía trên là quá đủ để tại hạ bắt tay vào công cuộc thực hiện ước mơ và gây dựng Lương Sơn Bạc!

Định hướng từ đam mê, nhưng xây dựng bằng tiền

Đam mê có thể cho ta những ý tưởng bay bổng tuyệt vời, nhưng tiền, rất nhiều tiền, mới biến ước mơ đó thành hiện thực được. Số tiền đầu tư ban đầu cho dự án đến nay đã lên đến nhiều tỷ đồng và vẫn chưa kết thúc. Các hạng mục tiếp tục cần làm:

  • Trồng cỏ tự nhiên bãi cất cánh
  • Xây nhà vệ sinh sạch sẽ trên bãi cất cánh
  • Xây nhà tắm / vệ sinh cho Tửu điểm
  • Mua nội thất (bàn họp, máy chiếu, giá đựng dù, ghế sofa, v.v.) cho Tửu điếm
  • Trồng cỏ nhật trên đỉnh đồi Giảng Võ
  • Là lượt bề mặt khoảng 1ha bãi hạ cánh cho phẳng
  • Trồng cỏ 3 lá trên gần 2ha khu vực hạ cánh và đồi Giảng Võ
  • Mở tuyến đường vành đai liên kết trục Cây Sanh – Tửu điểm – Bãi đỗ xe – Bãi hạ cánh – Đồi Giảng Võ – Làng Liên Hòa – đường lên bãi cất.
  • Các đoạn trọng yếu sẽ đổ bê tông.
  • Mở cua, tăng góc nhìn cho đoạn rẽ đầu tiên của đường lên núi
  • Khoan giếng nước phục vụ việc tưới cỏ cũng như sinh hoạt của Tửu điếm
  • Lắp đài khí tượng 24/7 trên bãi cất cánh và camera từ
  • Tửu điếm hất lên
  • Kéo Wifi trên bãi cất cánh
  • Sơn màu tất cả các cột điện trong bán kính 2km xung quanh Tửu điếm
  • Các trò chơi / giải trí quanh Tửu điếm: leo núi, mini golf, obstacle course, bóng rổ, bóng bầu dục

Kể cả khi bỏ qua đầu tư ban đầu, các chi phí định kỳ để duy trì một tổ hợp lớn như vậy cũng không hề nhỏ. Nhẩm sơ sơ:

  • Chăm sóc & bảo dưỡng cỏ
  • Sửa sang & duy trì đường lên núi (sau mỗi kỳ mưa lũ)
  • Giấy phép bay
  • Phí cống vật với triều đình các cấp
  • Vô vàn các chi phí không tên khác

Để giữ cho Lương Sơn Bạc miễn phí với toàn bộ phi công bay đơn, chúng tôi rất cần sự giúp đỡ dù lớn dù nhỏ của các hạ: https://namtay.vn/luongsonbac

Cam kết của Lương Sơn Bạc

  1. LSB luôn luôn và mãi mãi miễn phí cho phi công bay đơn
  2. Tất cả các tiện ích xung quanh LSB đều ở mức bằng hoặc thấp hơn giá thị trường. Nói không với chặt chém, áp bức phi công
  3. Không phân biệt đối xử xét theo bất cứ tiêu chí nào
  4. Lắng nghe feedback, và không ngừng nâng cấp điểm bay ở tất cả mọi mặt, an toàn hơn, trải nghiệm tốt hơn
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *