Ngoài việc bay đôi Tandem trải nghiệm, cách phù hợp và bền vững nhất để hoà mình vào môn chơi là … đi học. Khi đi học rồi, và khi có đủ trang thiết bị rồi, bạn gần như không mất thêm bất cứ chi phí nào khác, dù lượn không tốn xăng mà. Bạn cũng có thể chủ động được hoạt động chơi theo lịch và thời gian biểu riêng của mình. Chỉ cần trời đẹp là có thể xách mông, à dù, lên mà bay.

1. Học dù lượn cấp độ cơ bản P1

Dù lượn có nhiều cấp độ khác nhau, nhưng tạm chia thành 4 cấp P1, P2, P3, P4, trong đó:

  • P1: bay thẳng từ bãi cất về bãi hạ
  • P2: bay thời lượng lớn
  • P3: bay độ cao lớn
  • P4: bay khoảng cách lớn

Cấp độ khó nhất và “nhọc” nhất là P1, vì bạn như một tờ giấy trắng, phải tập “bò” và tập “đi” trên đôi cánh từ đầu. Ở cấp độ này, tập dù cũng khá giống các bài tập thể lực. Các cấp độ cao hơn cũng thử thách, nhưng chủ yếu là tập trên không, ít đòi hỏi thể chất hơn.

Cấp độ P1 sẽ có các bài tập từ mặt đất, đến đồi thấp, rồi đến bay cao, giúp cho bạn dần dần quen với cảm giác “bay” từ các địa hình từ dễ (và an toàn) đến khó hơn.

2. Học dù lượn mất bao lâu?

Một khoá dù lượn cơ bản P1 gồm 10 buổi, thường kéo dài trong 2 tháng (nếu chỉ học cuối tuần), hoặc nhanh hơn nếu tập được cả trong tuần. Đã từng có học viên hoàn thành xong khoá P1 chỉ trong 2 tuần.

Nếu có điều kiện về thời gian, tôi rất khuyến khích các học viên học khoá cấp tốc, vừa nhanh hơn mà vừa nóng về kỹ năng.

3. Học dù lượn có khó không?

Học dù lượn tương đối dễ, nếu so sánh với các môn thể thao mạo hiểm khác. Cánh dù khi bay lên rồi, phi công luôn là “vật” nặng, và luôn tự cân bằng vào vị trí trung tâm. Không như xe máy hay xe đạp, người chơi phải học cách tự cân bằng. 

Phần khó nhất là kỹ năng điểu kiển dù trên mặt đất (cất cánh). Khi dù chưa hoàn toàn bay lên, phải biết phối hợp chân, tay, hông hài hoà để điều kiển.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm huấn luyện gần 200 học viên đủ các mức độ năng khiếu, lứa tuổi, sức khoẻ khác nhau, tôi gần như chưa gặp trường hợp nào KHÔNG thể tập được cả. Chỉ có người tập nhanh và tập chậm hơn một chút thôi.

Đây là bảng đánh giá sơ bộ về độ khó cũng như chi phí cần bỏ ra để học / chơi các môn thể thao mạo hiểm:

4. Học dù lượn có sợ không?

Học dù lượn ít đáng sợ hơn bay đôi tandem nhiều. Mặc dù phải chủ động bay một mình, không có ai ở trên không cùng để giúp xử lý nếu chẳng may v.v., hầu như tất cả học viên học dù lượn của tôi đều review rằng đến lúc thực hiện các chuyến bay cao đầu đời, họ rất bình tĩnh tự tin.

Điều này có được bởi vì khi học dù lượn, các học viên đã dần được làm quen với cánh dù, với độ cao tăng dần qua từng buổi tập. Nói vui thì: kể cả kém đi nữa thì tự lái vẫn yên tâm hơn “thằng” khác đèo.

5. Học dù lượn có cần mua dù không?

Mua dù riêng để học dù lượn là việc KHÔNG bắt buộc, nhưng rất được khuyến khích. Các khoá dù lượn cơ bản P1 đều trang bị dù cho học viên. Bạn hoàn toàn có thể tập và bay an toàn với trang thiết bị của CLB. Tuy nhiên, nếu có điều kiện mua và sở hữu bộ dù riêng, việc tập và bay sẽ “sung sướng” và chủ động hơn rất nhiều.

6.Học dù lượn chi phí bao nhiêu?

Chi phí học dù lượn khoá cơ bản (P1), cất hạ cánh chủ động bay các chuyến bay ngắn, là khoảng 10tr đồng (tuỳ đơn vị), đã bao gồm chi phí trang thiết bị sử dụng của CLB. Ngoài học phí ra, bạn hầu như không còn phải chi trả thêm bất cứ chi phí nào, chỉ còn các chi phí nhỏ như đi lại, ăn trưa, v.v. không đáng kể.

Nếu bạn muốn sở hữu một bộ dù riêng để tăng thời gian tập luyện, tăng tính chủ động, và tăng tính hiệu quả, chi phí một bộ dù hoàn chỉnh mới tinh rơi vào khoảng 50 – 60tr đồng. Một bộ dù phụ đã qua sử dụng có chi phí từ 20tr trở lên, tuỳ tình trạng.

7. Học dù lượn ở đâu?

Ở Hà Nội, có 3 đơn vị lớn, lâu đời, huấn luyện dù lượn uy tín là:

  • CLB Hàng Không Phía Bắc, thuộc Quân chủng Phòng Không Không Quân. Là một đơn vị trực thuộc quân đội, có nhiều môn thể thao hàng không khác nhau như nhảy dù, máy bay mô hình, máy bay siêu nhẹ, dù lượn, v.v. Giáo án, giáo viên, và các hoạt động huấn luyện đều được quân đội quản lý và điều hành. CLB HKPB có các khoá dù lượn với tần suất khoảng 03 tháng / lần.
  • CLB Vietwings Hà Nội / Vietwings Yên Bái. Là một CLB dù lượn trẻ trung, nhiều sự kiện, nhiều phi công năng động, chuyên môn tốt. CLB VWHN có các khoá dù lượn với tần suất 6 tháng / lần.
  • CLB Dù lượn Hà Nội (Hanoi Paragliding). Là một CLB hoạt động trên địa bàn Hà Nội, thành lập cách đây hơn 10 năm, có công khai phá ra nhiều điểm bay khác nhau. CLB HNPG có các khoá dù lượn với tần suất 1 năm / lần.

Cả 03 CLB trên đều là các CLB có bề dày lịch sử hơn 10 năm, có hoạt động huấn luyện uy tín, với các HLV giỏi và giàu kinh nghiệm cả thi đấu lẫn huấn luyện, đã từng đào tạo hàng trăm học viên. Bạn hãy liên hệ để tìm nơi học phù hợp nhất.

8. Giáo án học dù lượn P1 tham khảo

ĐỀ CƯƠNG HUẤN LUYỆN P1 – CLBHK Phía Bắc

  • Buổi 1: (L0) Khai giảng; Văn hoá người chơi dù văn minh; Kỹ tín hiệu hiệp đồng trên không; Lý thuyết tập mặt đất
  • Buổi 2: (F1) Tập mặt đất, các bước chuẩn bị cất cánh, kỹ thuật cất cánh Forward
  • Buổi 3: (F2) Tập mặt đất, trau dồi kỹ thuật cất cánh Forward, làm chủ chuyển động bổ dọc (pitching) của dù trên mặt đất 
  • Buổi 4: (F3) Tập mặt đất, trau dồi kỹ thuật cất cánh Forward, làm chủ chuyển động ngang (roll) của dù trên mặt đất
  • Buổi 5: (Đ1) Tập đồi thấp, 03 giai đoạn của một chuyến bay ngắn: cất cánh, bay, hạ cánh
  • Buổi 6: (Đ2) Tập đồi thấp, luyện tập & tăng số lượng chuyến bay đồi trau dồi kỹ năng
  • Buổi 7: (L1) Lý thuyết bay cao, bay mô phỏng, xử lý bất trắc & các tình huống khẩn cấp, luật hàng không dân dụng VN, cách ném dù phụ, kỹ thuật tiếp đất mạnh
  • Buổi 8: (A1) Tập huấn bay cao, bay solo trong sự chỉ huy của HLV 
  • Buổi 9: (A2) Tập huấn bay cao, bay solo bán chủ động, trong sự hỗ trợ của HLV
  • Buổi 10: (A3) Tập huấn bay cao, bay solo hoàn toàn chủ động, trong sự giám sát của HLV

Các buổi L0 và L1 học tại hội trường Cục Cứu hộ Cứu nạn/ Bộ Tổng Tham mưu, Phường Phúc Đồng, Long Biên, Gia Lâm, Thành phố Hà Nội.
Các buổi F1 F2 F3 học tại bãi cỏ chân cầu Vĩnh Tuy.
Các buổi Đ1 Đ2 học tại đồi tập Bình Yên, Thạch Thất, Hà Nội (các trung tâm thành phố 45p lái xe).
Các buổi bay cao A1 A2 A3 sẽ diễn ra ở các điểm bay, tuỳ vào điều kiện gió. VD: Đồi Bù, Linh Trường, Khau Phạ, v.v.