Phiên trao đổi phỏng vấn trực tuyến phi công Kim Hoang Tran người 2 lần vô địch các giải dù lượn quốc tế tại Thailand và Kazakhstan, người mới đây cũng vừa phá kỷ lục bay đường trường ở trong lãnh thổ Việt Nam với chuyến bay 123km.

Một phiên phỏng vấn với nhiều chia sẻ thú vị và giá trị từ khách mời.

Kênh đang nghiên cứu các chủ đề hot và các khách mời idol trong và ngoài nước. Trước mắt chúng ta cùng tua đến phút thứ 15 của link youtube dưới để xem lại phần trả lời của Kim

P/S: Trong clip có cả một số fan hâm mộ của khách mời ngồi làm background.

Xin cảm ơn anh Tú Ngẫn đã feature tôi trong Talkshow vô cùng “danh giá” của ảnh.

Sau khi kết thúc show, còn 1 số câu hỏi khác của các fan hâm mộ khắp các miền đổ về, tôi xin phép được trả lời bổ sung như sau:

Steve Pham: Theo bạn thì trình độ tối thiểu của phi công cần là gì để có thể bay XC ? Điểm bay Đại Tuệ mà bạn vừa khám phá phù hợp với phi công ở trình độ nào ? Cám ơn bạn.

Em thấy bay XC không đến nỗi ghê gớm quá như mọi người nghĩ. XC cũng chỉ là một chuyến bay hạ cánh ngoài bãi hạ chính thức thôi mà. Ai đỏ thì hạ rất xa, ai đen thì bay mini XC cũng vui rồi. Về lý thuyết thì chuyến bay XC chỉ nguy hiểm hơn chuyến bay thermal mỗi yếu tố hạ cánh thôi. Còn đã lên bầu trời rồi, rủi ro sự cố từ nhiễu động là tương đối giống nhau. Chỉ cần có kỹ năng hạ cánh tốt là có thể XC (tương đối) an toàn. Tốt nghĩa là thả vào đâu, trong điều kiện gì cũng có thể tìm và hạ an toàn được. Do đó, mới bay XC cũng nên chọn các điểm bay có nhiều phương án hạ cánh.

Ngoài ra, các kinh nghiệm về đọc địa hình, đọc khí tượng cũng sẽ giúp chúng ta bay XC an toàn hơn. Nhưng điều này chỉ đến được từ kinh nghiệm; có lẽ cứ phải mạnh dạn dấn thân dần dần thì sẽ vỡ ra. Có chăng khi mới bay XC, nên bay cùng team có pc có kn tại địa phương để được “brief” về điểm bay cũng như cảnh báo kịp thời nếu khí tượng biến chuyển.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Steve Pham: Mỗi khi nâng cấp lên 1 cấp con dù cao hơn thì tính năng nào của con dù mới làm bạn quan tâm ? Thường thi mất bao nhiêu thời gian để bạn cảm thấy thực sự thoải mái với con dù mới ?

Thời trẻ trâu, em lên dù theo phong trào thôi. Lúc lên cũng thực sự không hiểu dù mới hơn gì dù cũ. Mà thật lòng là lúc bay cũng đếch cảm thấy hơn gì. Giai đoạn em bay dù B vs C, đổi liên tục, tốn kém mà toàn vô bổ thôi, con nào cũng ngon hết đó. Nói chung anh em đừng nghe lời dealer ;)) … cũng đừng theo gương xấu của em.

Đến gần đây, lúc đổi dù thì có tính toán kỹ lưỡng hơn và mỗi lần đổi là một lần khác biệt lớn rõ rệt, cụ thể nhất là khác biệt về tốc độ và glide ratio.

Thường em làm quen dù mới cũng nhanh thôi. Vài chuyến là quen. Có đai mới là cái phải mất rất lâu mới quen được.

Steve Pham: Bạn có tập mặt đất với con dù mới không (nếu có thì khoảng bn giờ ?)

Có con Little Cloud của em, mới bay 10h thôi, mà h trông nó như 100h. Vì suốt một năm trời ra quẹt cát gió to ở Hòn Hồng. Tuy tốn 1 con dù, nhưng kỹ năng kite cũng như an toàn bay tăng lên nhiều. Nói chung cái này ko nên tiếc. Tiếc nhất là đổi dù, bán lỗ, vô bổ, tốn tiền, mà chả được ích gì.

Đình Nhật Nguyễn: Vào vùng nâng mà nhỏ, thì nên leo đạt đỉnh hay vừa đi vừa nâng có lợi hơn ?

Đình Nhật Nguyễn: Hoặc vào vùng nâng lớn, thì leo đạt đỉnh sẽ tối ưu hơn vừa đi vừa nâng ko kim :))

Mới bay XC thì thermal mạnh yếu cũng nên bắt hết, bắt triệt để ^^. Lên trình cao 1 chút, muốn cải thiện tốc độ, ta nên bỏ qua thermal khi có càng nhiều các dấu hiệu sau:

  • Độ cao tốt
  • Thermal hiện tại phò (xóc, yếu, dạt, v.v.)
  • Trong tầm lượn có nhiều trigger ngon
  • Có dấu hiệu rõ ràng thermal trước mặt trên tuyến đi (dù đang quay)
  • Có nhiều dù đi trước, ở độ cao thấp hơn mình
  • Cảm thấy phong thuỷ tốt

Tan Nguyen: The Kim có sợ Yến phá đảo ko?

Có, sợ vl ra anh ạ. Nam nhi chúng ta mà bị nữ bay cánh dù dưới mình 3 cấp vượt, ngoài việc đau ra, còn thấy rất đau nữa.

Tan Nguyen: The Ngoài Yến còn sợ ai nữa?

Thiện tai thiện tai … thôi, cố sống yên an, cố quên đi niềm lo. H nhìn đâu cũng thấy các thánh giàu rảnh máu chó … Hiểm hoạ từ khắp nơi … Càng nghĩ càng thấy lo … chết dở ….