Trải nghiệm điểm bay dù lượn gần Hà Nội 2024

điểm bay lương sơn bạc, tây đồi bù, hà nội, học viên học bay dù

Hà Nội nằm giữa vùng đồng bằng bao quanh bởi nhiều dãy núi, rất thuận lợi cho việc tạo dựng các điểm bay dù lượn. Chỉ trong bán kính 1km, bạn đã có rất nhiều lựa chọn rồi. Cùng tìm hiểu nhé.

Table of Contents

Điểm bay dù lượn Lương Sơn Bạc (Tây Đồi Bù)

Điểm bay dù lượn Lương Sơn Bạc nằm ở phần phía Tây dãy núi Đồi Bù, cách điểm bay Đồi Bù khoảng 4km đường chim bay. Điểm bay này được khai phá và vận hành bởi May Paragliding School. Đây là điểm bay duy nhất ở Đông Nam Á tích hợp cả bay cao và đồi huấn luyện ở cùng một địa điểm. Vì được tạo lập với mục đích huấn luyện, Lương Sơn Bạc cũng là điểm bay với bãi cất cánh cất được gần như tất cả các hướng gió và bãi hạ cánh dài đến 300m, rất an toàn cho phi công mọi cấp độ.

Ngoài bay đôi, du khách có thể trải nghiệm dịch vụ học thử dù lượn 1 ngày cũng như trekking, cắm trại, v.v. Đối với phi công đã bay chủ động, điểm bay mở cửa miễn phí (chỉ phải trả tiền xe lên núi). Điểm bay hỗ trợ đăng ký bay miễn phí theo đúng luật pháp nhà nước.

Điểm bay dù lượn Đồi Bù (Đông Đồi Bù)

Điểm bay Đồi Bù (Đông Đồi Bù)

Điểm bay Đồi Bù nằm ở phần phía Đông dãy núi Đồi Bù. Được các phi công thế hệ đầu ở Việt Nam khai phá và bay từ 2010. Qua nhiều năm phát triển, đến nay Đồi Bù đã thành một điểm bay dù lượn “công cộng” ngay gần Hà Nội, nơi công ty nào tổ chức nào cũng hoạt động và tổ chức bay.

Đồi Bù phù hợp để bay gió Bắc, mùa bay tốt nhất vào thu và đông. Trong các năm gần đây, các phi công đã mở thêm bãi cất hướng Nam để “chống móm” những người gió Nam. Tuy nhiên, ở các ngày gió Nam, ít phi công lên đây bay vì Viên Nam là lựa chọn tốt hơn.

Đối với phi công đã bay chủ động, liên hệ với bất kỳ CLB / Công ty nào ở miền Bắc để đăng ký bay theo đúng quy định của nhà nước.

Điểm bay dù lượn Viên Nam (Tây Viên Nam)

Điểm bay Viên Nam (Tây Viên Nam)

Ngoài Đồi Bù, dãy núi Viên Nam là một dãy núi lớn, nằm ở phía Tây, gần Hà Nội. Qua lịch sử phát triển dù lượn Việt Nam, rất nhiều lần các phi công đã cố khai phá và tạo dựng các điểm cất cánh, nhưng do không có một đơn vị đứng lên quản lý nên đều mất dần. Vào những năm 2010, có một bãi cất cánh nằm ở mặt Bắc dãy Viên Nam, bay được gió Bắc và Đông, Đông Nam, nay đã bị mua mất làm chùa.

Đến nay, các phi công đang tạo lập được 3 điểm cất cánh ở mặt Nam dãy núi với các độ cao từ thấp lên cao. Điểm cao nhất bay được gió Bắc, nhưng nếu hạ cánh ở mặt Bắc phải đi ô tô vòng 30km mới trở lại mặt Nam (nơi có bãi hạ và đường đi lên núi) được. Khi gió Bắc, đa số các phi công đều lựa chọn Lương Sơn Bạc hoặc Đồi Bù.

Đường lên núi ở Viên Nam cũng khá khó khăn. Một chuyến lên núi mất 1h di chuyển, trong khi ở Lương Sơn Bạc và Đồi Bù chỉ mất 15-20p. Điểm bay Viên Nam chủ yếu phát huy vào những ngày gió Nam vào mùa hè.

Điểm bay dù lượn Tây Thiên

Điểm bay Tây Thiên

Điểm bay Tây Thiên được một phi công địa phương rất đam mê tạo lập nên. Điểm bay có bãi cất nhìn ra hướng Nam, với độ cao khiêm tốn chỉ hơn 100m. Tuy nhiên, đây lại chính là một điểm mạnh trong huấn luyện hoặc tập thi đấu hạ cánh chính xác. Phi công có thể thực hiện rất nhiều chuyến bay trong cùng một ngày. Thời gian xoay vòng và lên núi nhanh hơn nhiều so với các điểm bay dù lượn khác.

Phi công địa phương trên đang cố gắng lập một điểm bay dù lượn cao hơn, bay từ dãy núi Tam Đảo, nhưng đang còn nhiều khó khăn cả về pháp lý lẫn địa hình, chưa khả thi để mở rộng khai thác rộng rãi.

Điểm bay Hoành Bồ

Điểm bay Hoành Bồ

Điểm bay Hoành Bồ được cộng đồng phi công Quảng Ninh (CLB Đông Bắc) khai phá và vận hành. Đến nay, vì một số vấn đề nội bộ và do qua đam mê bay dù động cơ, điểm bay Hoành Bồ rất ít được khai khác. Tuy nhiên nếu có dịp ghé thăm vịnh Hạ Long, bạn hãy liên hệ các phi công địa phương ở đây, biết đâu vẫn có thể trải nghiệm bay được.

Điểm bay Linh Trường (biển Hải Tiến)

Điểm bay Linh Trường (biển Hải Tiến)

Đây là điểm bay huấn luyện P2 P3 (soaring gió biển) tốt nhất Việt Nam. Gió ở đây đều, bãi cất không bị cát, và không quá xa Hà Nội. Điểm cất cánh chính là một lô cốt phòng thủ bở biển quan trọng của Quân Đội mà chỉ có CLB Hàng Không Phía Bắc (thuộc QC PKKQ) mới được phép hoạt động ở đây.

Xin liên hệ với CLB HKPB để làm công tác pháp lý / thông báo bay, v.v.

Các điểm bay ngừng hoạt động

Đây là các điểm bay đã từng góp phần quan trọng trong sự phát triển của dù lượn nước nhà. Nhưng qua thời gian không được ai chăm sóc, và cũng phần nhiều vì đã có các lựa chọn tốt hơn mà dần dần ngày càng ít hoạt động.

Điểm bay Bái Nhạ

Đã từng tổ chức giải Hạ cánh chính xác quốc tế. Nhưng vì quá xa Hà Nội, không có phi công địa phương chăm sóc, lại bay gió Bắc (giống Lương Sơn Bạc và Đồi Bù) đến nay gần như không còn ai bay ở đây nữa.

Điểm bay Lạc Sơn

Đây là diểm bay có bãi cất cánh rất đẹp, từng nổi lên trong đợt Covid. Đến bay chủ điểm bay đang vướng vào nợ nần, đã biến mất khỏi làng dù. Điểm bay xấu số này cũng vì thế mà lụi tàn dần.

Điểm bay Thanh Mai

Đã từng tổ chức giải Hạ cánh chính xác quốc tế. Nhưng vì quá xa Hà Nội, khĐây là điểm bay Hike & Fly, tức là chỉ có lối mòn đi bộ lên núi. Đến nay, gần như không có phi công nào theo đuổi thể thức này mà điểm bay này cũng không còn được ai xin phép bay nữa.
ông có phi công địa phương chăm sóc, lại bay gió Bắc (giống Lương Sơn Bạc và Đồi Bù) đến nay gần như không còn ai bay ở đây nữa.

Các điểm bay khác xung quanh Hà Nội

Nếu các bạn quan tâm, dưới đây là danh sách các điểm bay khác còn hoạt động, nhưng xa Hà Nội hơn. Liên hệ với admin web nếu bạn có nhu cầu bay ở các điểm này nhé.

Điểm bay Tam Đường (Lai Châu)

Đây là điểm bay đường trường rất tốt, nơi tổ chức giải VĐQG Việt Nam trong nhiều năm liền. Điểm bay này được CLB Dù lượn & Diều lượn Lai Châu quản lý. Tuy nhiên, vẫn chưa có phi công địa phương nào ở khu vực này. Toàn bộ hoạt động bay ở đây vẫn do các phi công từ Hà Nội di chuyển lên.

Điểm bay Đại Tuệ (Nghệ An)

Điểm bay thuộc sự quản lý CLB Lam Hồng. Trong các năm gần đây, phong trào bay lượn ở Nghệ An rất phát triển, với gần 20 phi công địa phương. Bạn sẽ luôn được chào đón khi đến Đại Tuệ. Đây cũng là nơi từng nắm giữ kỷ lục chuyến bay xa nhất Việt Nam, do phi công Trần Hoàng Kim (là tôi) thực hiện năm 2020. Đến nay, chuyến bay này vẫn là chuyến bay xa nhì (chỉ sau 1 chuyến bay khác cũng do tôi thực hiện từ Đồi Bù.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *