Thánh địa của phong trào dù lượn Sài Gòn, nơi những đụn cát Dubai mênh mông hoà với bãi biển Madive trong vắt và cái gió Australia nhiệt huyết … tạo nên một khung cảnh nên thơ, và đặc biệt là một điểm huấn luyện kiting, quẹt cát, bay Soaring P2 tuyệt vời.

Style: Soaring, Quẹt cát, Đồi thấp
Best months: Year-round
Recommend Rating: all level
Launch direction: S, SW, SE, E
Launch alt: ~100 MSL
LZ alt: ~20 MSL
Link Google Maps
Link XContest

1. Tiếp cận

Điểm bay Hòn Hồng nằm ờ gần khu du lịch Mũi Né, tỉnh Bình Thuận, cách thành phố Phan Thiết 1 giờ lái xe, cách tp Hồ Chí Minh 4.5 giờ. Có thể tiếp cận đến tận bãi hạ cánh bằng xe sedan hoặc xe máy. Cách thức di chuyển tiện lợi nhất là bằng xe ô tô tư nhân (phương tiện công cộng không đến tận nơi). Nhưng ngoài ra bạn cũng có thể bắt xe khách đi Mũi Né rồi thuê xe máy tự lái để đến điểm bay (cách Mũi Né khoảng 30 phút lái xe).

Vì ở khoảng cách khá xa Sài Gòn nên đa số các phi công đều chọn đi ít nhất 02 ngày và nghỉ lại một đêm. Có nhiều phương án nghỉ đêm:

  • Khu du lịch Mũi Né với rất nhiều khách sạn từ 1 đến 5 sao
  • Khu siêu rì sọt Bàu Sen, ngàn sao, cách điểm bay 10 phút. Liên hệ thày Bình Liên Xô
  • Nhà Nghỉ ở Hoà Thắng, một làng chài nhỏ ngay cạnh điểm bay

2. Pháp lý

Rất nhiều đơn vị khác nhau có phép bay và đã làm đầy đủ thủ tục hợp đồng ở điểm bay này. Bạn có rất nhiều lựa chọn để “cạy nhờ”. Nhưng đơn giản nhất, không rườm rà thủ tục là Liên đoàn dù lượn HCM.

3. Mẹo bay

Điểm bay Hòn Hồng toạ lạc trên một mỏm núi xinh xinh, cao ~300m, nằm ngay sát bờ biển, giữa một sa mạc cát rộng lớn của tỉnh Bình Thuận. Đây là một trong những khu vực có lượng mưa trung bình ít nhất Việt Nam và có lượng gió trung bình nhiều nhất. Gió to, đụn cát … tạo nên một điểm đến để tập kiting, bay quẹt cát (proximity flying, hiểu nôm na là bay tầm thấp) tuyệt vời. Chả trách gì mà mặt bằng chung về kỹ năng kite và đặc biệt là kite gió to của anh em miền Nam rất tốt. Lần nào vào bay tôi cũng rất ấn tượng vì ngay cả các bạn học viên cũng làm chủ, chơi đùa với dù rất điệu nghệ.

Ngoài đặc sản quẹt cát ra, điểm bay này còn có thể soaring rất tốt. Có 02 bãi cất cánh chính là bãi Nam và bãi Đông, cả 2 đều phải tiếp cận bằng cơm. 

Bãi Nam có thể soar rất tốt, rất dễ, rất êm gió Nam, Tây Nam, Đông Nam. Bãi cất cánh rất to và rộng, độ dốc lý tưởng cho mọi cấp độ. Khi gió to, nên trải dù thấp xuống dưới để tránh rủi ro bị thổi vào khu vực sỏi đá ở phía sau. Ngoài ra, bãi cất nằm chính giữa một “phễu” núi, tạo ra hiện tượng venturi khá rõ. Gió trên bãi cất thường to hơn 1 chút so với bên ngoài. Với gió Tây Nam, nên đi sang hẳn bên phải, nơi có gió vuông góc với vách núi nhất để soar. 

Khi gió có một chút Đông, chúng ta hoàn toàn có thể cất cánh từ bãi hạ … và soar lên, thật kỳ diệu. Có lần tôi được trải nhiệm cất cánh từ bãi hạ và hạ cánh ở bãi cát. Tuyệt vời!!

Bãi Đông có địa hình khù khoằm hơn, soaring cũng khó hơn; nhưng lại có đặc sản là có thể kite dù từ bãi hạ lên bãi cất, một bài tập hết sức khó nhưng vô cùng bổ ích. Hồi mới tập, cứ lên được 5 đến 10m là dù tôi nó bay mẹ ra … lúc đi lên thì cơ bụng cơ sườn gồng hết cả lên … trộm vía cũng ko đỡ mệt hơn tẹo nào so với việc vác bộ lên. (h đỡ rồi)

4. Rủi ro cần phòng tránh

Mặc dù phần lớn địa hình là cát, khu vực điểm bay cũng có không ít các vách đá không có cây che chắn. Nếu xảy ra va chạm, chấn động sẽ mạnh hơn. Rất nên bay các loại đai có mút bảo vệ thật dày ở đây.

Gió mặt Nam thổi thẳng từ biển vào, rất đều và êm; nhưng đôi khi to lên rất nhanh. Khi nhìn thấy mặt biển có nhiều sóng bạc đầu, cần tính phương án rút lui luôn.

Trong trường hợp bị thổi lùi khi bay gió Nam, thật bình tĩnh vì xung quanh toàn sa mạc, rất nhiều chỗ hạ cánh. Cách xử lý chuẩn là cho dù dạt nhẹ sang bên trái (tức hướng Đông), bay song song và về bên trái đường mòn đi vào điểm bay. Sau đó hạ cánh xuống bất cứ điểm nào trên bãi cát dài. Vì sao phải bay bên trái đường? Vì có tuyến dây điện chạy dọc theo đường và bay về bên trái thì xa núi hơn, tránh gió xiết hơn.

Gió to nếu bay mặt Đông thì căng hơn nhiều. Vừa xóc hơn, vừa không có đường chạy. Thậm chí nếu gió ĐB, bạn hoàn toàn có thể bị thổi lùi ra biển, rất nguy hiểm.

5. Các liên hệ cần thiết 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *