Khánh Vĩnh

MỤC LỤC

  1. Tiếp Cận
  2. Pháp Lý – Thông Báo Bay
  3. Mẹo Bay
  4. Nguy Hiểm
  5. Các Contacts Cần Thiết

Bài Viết Cùng Chủ Đề

Sơn Trà

Khau Phạ

  • Style: Thermal, Mini XC | Mountain
  • Best months: Feb – May
  • Best hours: 11am – 2pm
  • Recommended rating: P3 (P2 outside thermic window)
  • Launch direction: NE, E, SE
  • Launch alt: ~700m MSL
  • LZ alt: ~100m MSL
  • Best flights

Khánh Vĩnh được coi là một trong những điểm bay tốt nhất Việt Nam, là cái nôi đào tạo ra các phi công thermal ác liệt, sân chơi sôi động của các phi công Bắc chí Nam mỗi dịp Tết ta và 30/4 … Điều gì làm cho Khánh Vĩnh đặc biệt đến vậy?

Đó là điều kiện khí hậu khá lý tưởng ở khu vực Trung Nam bộ, đặc biệt vào mùa khô. Nơi đây có độ ẩm thấp, và có thời gian đón nắng rất dài trong ngày. Đó là địa hình núi đèo, và điểm cất cánh ngay trên một trigger thermal rất ổn định … Tất cả tạo nên một điểm bay thermal khó có thể lý tưởng hơn.

Khánh Vĩnh

1. TIẾP CẬN

Xin xem bản đồ với các chú giải rất chi tiết ở dưới

Điểm bay này nằm ở ranh giới xã Giang Ly và Sơn Thái, huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa, cách TP Nha Trang khoảng 50km (tính từ bãi hạ), 1h lái xe. Các phi đa số thường nghỉ đêm lại TP Nha Trang, và ban ngày thuê xe trọn gói để đi đến điểm bay. Ngoài ra bạn cũng có thể nghỉ đêm tại thị trấn Khánh Vĩnh, cách điểm bay khoảng 10km hoặc ngay tại điểm tập kết: quán Chân Đèo. Tuy nhiên, rất ít phi công chọn phương án này vì “tối chả biết làm gì”.

Đường lên bãi cất cánh 100% là đường nhựa, Quốc lộ; rất dễ đi cho tất cả các loại phương tiện. Tuy nhiên đánh đổi lấy độ dốc dễ chịu này là quãng đường dài, đến hơn 12km tính từ quán Chân Đèo đến điểm cất cánh, mất khoảng 30 phút.

Từ điểm gần đường QL nhất (“đường cứu hộ gần chòi canh lửa”), các phi công phải dy chuyển bằng cơm thêm khoảng 5 phút nữa để lên đến điểm cất cánh. Đoạn leo bộ này khá dễ đi, độ dốc trung bình, và leo cao khoảng 25m.

Khi cần, bạn có thể đi xe ôm lên đỉnh với giá chung là 100k/lượt (bao gồm dịch vụ porter lên tận bãi). Xin đừng phá giá!

2. PHÁP LÝ - THÔNG BÁO BAY

Khánh Vĩnh là một điểm bay tuyệt vời, mất nhiều công sức thế hệ đi trước mới khai phá và tạo dựng được nền tảng pháp lý để bay hợp pháp ở đây. Xin đừng đừng đừng phá hỏng nó. Thủ tục làm thông báo bay ở KV (khi quen rồi sẽ thấy nó rất đơn giản) như sau:

  1. Liên hệ CLB dù lượn Nha Trang, gửi danh sách phi công (cùng sinh nhật, CMT), thời gian dự kiến bay. CLB Nha Trang sẽ gửi bạn một bộ hồ sơ, giấy trắng dấu đỏ, trong đó có thông báo bay và bản sao giấy phép bay. Hãy đảm bảo là bạn cầm trong tay tập hard copy này (format điện tử không được chấp nhận).
  2. Khi đến Nha Trang, lần lượt “rải truyền đơn” cho đầy đủ các đơn vị: Tỉnh đội (TP Nha Trang), Huyện đội (thị trần Khánh Vĩnh), CA huyện (thị trấn Khánh Vĩnh), UBND xã Sơn Thái (có thể gửi nhờ quán Chân đèo)

Một khi đã gửi đầy đủ thông báo bay như trên rồi, gần như không bao giờ các đơn vị chức năng sẽ “làm phiền bạn”, kể cả trong mọi phạm vi XC có thể đạt được ở điểm bay này.

3. MẸO BAY

Còn rất nhiều mẹo nhỏ nữa được chú giải chi tiết vào bản đồ bên dưới

Tháng bay tốt nhất ở KV là 2 – 5. Một indicator khá tốt về chất lượng điều kiện đó là cảnh vật cây cối có “xanh” không. Đương nhiên là càng ít xanh càng tốt. Nếu bay ở đây hàng tháng, bạn sẽ thấy tháng 4 là tháng cây cỏ thiên nhiên rất héo húa hoang tàn. Trong con mắt của phi công thì đây lại là cảnh tượng tuyệt đẹp, vì nó có nghĩa là khí hậu rất khô, ít rủi ro OD và mặt đất hấp thụ được nhiều nhiệt hơn. Vì dãy núi chính hướng thẳng ra Đông, Nha Trang lại không quá xa xích đạo; do vậy khung giờ thermal hoạt động mạnh nhất là gần trưa. Thông thường, chúng tôi sẽ lên bãi cất cánh và quan sát chim/ mây/ gió gust; vào những tháng tốt nhất, 11h đã thấy dấu hiệu thermal nhiều tung trời.

Thung lũng Khánh Vĩnh khá khuất, gần như rất ít thấy có gió meteo ở điểm cất cánh, mà hầu như gió ở đây là gió địa phương do hoạt động thermal tạo thành. Khi cất cánh, việc đón cycle là rất quan trọng. Nó sẽ giúp bạn ngay lập tức lấy được độ cao mà không cần cực nhọc bắt các low-save khoai hơn ở dưới. Vào những ngày tốt, các cycle rất dày, sát nhau.

Điểm cất cánh chính là một trigger thermal rất ổn định, rất tự tin và truyền cảm hứng. Khi cất cánh ra, bạn phải chạy về hướng BĐB (do phía Nam bãi có chướng ngại vật) …nhưng sẵn sàng khép góc rẽ phải ngay lập tức. Chần chừ trong bước này, hay quá mải mê “vào đai”, bạn sẽ bay ra khỏi khu vực trigger tuyệt vời này.

Nếu chẳng may lỡ thermal tủ ở điểm cất cánh, cố gắng bay trên các sống núi hướng về Đông (hướng bãi hạ). Thường bạn sẽ gặp các thermal khác đủ mạnh để đưa bạn trở lại cuộc chơi. Chi tiết xin xem bản đồ ở dưới.

Có rất nhiều bãi hạ ở khu vực KV. Nhưng 2 bãi được sử dụng nhiều nhất là khu tái định cư Giang Ly (dành cho các ngày không tốt hoặc cho các phi công mới) và bãi cỏ Bờ Suối sau quán Chân Đèo (dành cho các phi công kinh nghiệm hơn). Chi tiết xin xem ở bản đồ.

Nếu lên 1400 trở lên ở điểm cất cánh, việc bắt đầu các chuyến mini XC là trở nên khả thi. 1400 là độ cao vừa đủ để vượt các canyon sang đến sống núi tiếp theo để bắt tiếp thermal.

Có nhiều lời đồn thổi về tuyến XC Khánh Vĩnh – Nha Trang huyền thoại, nhưng nó vẫn là huyền thoại vì gió ở cửa thung lũng khá mạnh, lao thẳng vào đây là rất bất khả thi. Nhiều phi công đã thử và bất thành. Tuyến proven hơn là dọc theo dãy núi.

4. NGUY HIỂM

Điểm nguy hiểm nhất khi bay ở Khánh Vĩnh, ngoài turbulent thermal ra, đó là yếu tố giông / mây hút. Mây giông ở đây hình thành rất nhanh, thậm chí chỉ trong 5 phút một đám mây thermal trắng bông đẹp tuyệt vời có thể chuyển ngay thành một đám mây giông Over-Developed và có thể đổ mưa bất cứ lúc nào … đương nhiên là kèm theo mây hút, gió giống gust front, sấm chớp, v.v. Giông ở đây trường hình thành vào buổi chiều, có hôm 1 – 2 pm, có hôm 3 – 4 pm (đến bay ngày đầu tiên ở đây, một mẹo hay là hỏi dân bản địa xem khu vực này một tuần qua giông lúc mấy giờ. Khi bay, đặc biệt chú ý liên tục quan sát mây từ nhiều góc khác nhau. Khi hơi thấy có dấu hiệu nghi ngờ, tốt nhất nên hạ cánh ngay.

Quá xui, nếu chẳng may xảy ra tai nạn hoặc tree landing ở KV, việc cứu hộ là hết sức khó khăn, do địa hình phức tạp, thưa dân cư, và thiếu vắng đội ngũ thiện chiến như ở Đồi Bù. Do đó, tốt nhất là bay hết sức cẩn thận. Thậm chí mang theo bộ sinh tồn cơ bản cũng ko phải là ý tồi.

5. CÁC CONTACTS CẦN THIẾT

  • Anh Thành, Chủ tịch CLB dù lượn Nha Trang: 0909 163 238
  • Anh Luật, chủ quán Chân đèo: 0974 509 552
  • Hà Bi, xe ôm / Quyết phẩy: 0163 480 4792
  • Cô Lài, homestay Nha Trang: 0982 801 081 (pass: hội dù bạn Kim)
  • Anh Trí, xe đi sân bay Cam Ranh: 0905 953 084 (pass: hội dù bạn anh Tú, giá 200k)